มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแบบแบรนด์ PSU ให้ดูทันสมัย เป็นสากลเพื่อใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมต่าง ๆ
เพื่อให้สังคมจดจำอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ง่าย
ผศ.ดร.ภัทร อัยรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกเดินสายสื่อสารเพื่อสร้าง
ความเข้าใจเรื่องแบรนด์และอัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้กับผู้บริหารบุคลากรที่ทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ วิเทศ
สัมพันธ์ การออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ ตลอดจน บุคลากรและนักศึกษาผู้สนใจ ทั้ง 5 วิทยาเขต โดยเริ่มต้นที่วิทยาเขต
ปัตตานี เมื่อวันอังคารที่ 20 มีนาคม 2561 เป็นวิทยาเขตแรก บรรยาย ณ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และวิทยาเขตตรัง ในวันเดียวกันคือ
วันที่ 21 มีนาคม 2561 และวิทยาเขตภูเก็ตในวันที่ 22 มีนาคม 2561
รองอธิการบดีฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชี้แจงว่า นอกจากตราสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย
สงขลานครินทร์ ที่ประกอบด้วยมหาพิชัยมงกุฎ จักรกับตรีศูล และอักษรย่อ ม.อ. เป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้อย่างเป็นทางการในหนังสือ
ราชการ ในประกาศ ข้อบังคับ คำสั่ง เกียรติบัตร ในใบปริญญาบัตร และกิจกรรมพิธีการต่าง ๆ แต่เมื่อจะนำมาใช้เพื่อภารกิจอื่น ๆ ที่
ไม่เป็นทางการ เช่นใช้ในสื่อประชาสัมพันธ์ เว็ปไซต์ นามบัตร กิจกรรมเพื่อการแข่งขันกีฬา และกิจกรรมที่ไม่ใช่พิธีการ นั้นจำเป็น
ต้องสร้างแบรนด์หรืออัตลักษณ์ ที่จดจำง่าย สะดุดตา ดูเป็นเป็นสากล มหาวิทยาลัยจึงได้ออกแบบสัญลักษณ์ หรือแบรนด์ที่สื่อถึง
อัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ทั้ง 5 วิทยาเขต โดยใช่อักษรย่อ PSU ซึ่งเป็นที่รู้จักแพร่หลายอยู่แล้ว นำมาออกแบบและ
จัดวางให้มีความโดดเด่นน่าสนใจ โดยใช้สี Navy blueเป็นสีหลัก
แนวทางในการออกแบบตราสัญลักษณ์เน้นที่ตัวอักษร PSU เป็นหลัก โดยออกแบบให้สร้างความรู้สึกเปิดกว้างทางความคิด
สนับสนุนให้คนมาค้นหา ไม่หยุดนิ่ง ด้วยลักษณะตัวอักษร PSU ที่เหมือนการเชื่อมต่อกันเป็นเส้นทาง ประกอบกับ จุดสีฟ้าสด ที่สื่อ
ความหมายได้ถึงจุดเริ่มต้น หรือจุดที่ค้นพบซึ่งสามารถเริ่มต้นค้นหาได้ใหม่อยู่เสมอ ตราสัญลักษณ์ PSU นี้ มีบุคลิกที่ครอบคลุมได้
ทั้งหน่วยงานในสายวิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ สี Navy Blue เป็นสัญลักษณ์ของความความเป็นหนึ่งเดียวของมหาวิทยาลัย
ทั้ง 5 วิทยาเขต และแสดงถึงความเป็นมหาวิทยาลัยที่น่าค้นหา น่าเรียนรู้ภายใต้ความหลากหลาย เมื่อเข้ามาศึกษาได้เกิดความมุ่งมั่น
สร้างความสำเร็จเพื่อสังคมและตนเอง ได้มีโอกาสค้นพบศักยภาพของตนเองในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่ยังคงยึดมั่นในพระปณิธาน
ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง
จากการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มี 5 วิทยาเขต มีพื้นที่ทั้งที่ติดชายฝั่งอาวไทย และชายฝั่งอันดามัน มีพื้นที่ ๆ เป็นภูเขา และ
เป็นเกาะ รวมถึงพื้นที่ราบ ดังนั้นจึงพบว่าผู้เข้ามาศึกษาจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้จากพื้นที่ชีวิตจริง นำทางสู่ความสำเร็จได้มากกว่า
ตำรา พื้นที่ในการหาความรู้ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงไม่จำกัดอยู่แค่รั้วมหาวิทยาลัย เราได้เรียนรู้สังคมกับผู้คนหลาก
วัฒนธรรม เรียนวิทยาศาสตร์จากการสัมผัสจากแหล่งจริง เรียนความรู้ของอนาคตกับการสร้างเมืองในอนาคต รวมทั้งการเรียนรู้ชีวิต
อีกหลาย ๆ ด้าน ที่รอให้เราค้นพบ ความรู้ที่ไม่จำกัดขอบเขตนี้จะสร้างการเป็นนักวิจัย นวัตกรรม ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับสังคม รวมทั้ง
สร้างศักยภาพให้ตัวเรานำไปสร้างประโยชน์ต่างๆให้กับโลกใบนี้ โดยสิ่งสำคัญที่แสดงตัวตนของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 3 ด้าน
คือ EXPLORE COMMIT DISCOVERY
EXPLORE ได้ค้นหา และเรียนรู้ความหลากหลายของพื้นที่ ผู้คน วัฒนธรรม
COMMIT ได้มุ่งมั่นสร้างความสำเร็จ เพื่อสังคมและตนเอง
DISCOVERY ได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง ในการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตนเอง
บุคลิกของแบรนด์ PSU ก็ถ่ายทอดมาจากจุดเด่นของ ม.อ. ถ้า PSU เป็นคน ก็เหมือน นักสำรวจที่เต็มไปด้วยความเข้าใจ
ช่างสงสัย (curious) ลุย ๆ (adventure) ฉลาดคม (brilliant) และพร้อมเข้าใจผู้คนรอบ ๆ ตัว (discerning)
********************************
|