วิจัยพบสภาพแวดล้อมทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยภาพรวมทุกด้าน
มีความเหมาะสมต่อชีวิตความเป็นอยู่ของนักศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาประสบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีและเป็น
บัณฑิตที่พึงประสงค์
ปัจจุบันประเทศไทยได้เร่งรัดพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงทางด้านต่างๆ มากมาย ทั้งทางด้านสังคมที่มีการจัดระเบียบสังคม
มากขึ้น ด้านเศรษฐกิจที่ต้องมีการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนหลังจากประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งการเปลี่ยนเหล่านี้จะไป
ในทิศทางที่ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องมีการพัฒนาประชาชนภายในประเทศก่อน โดยให้การศึกษาเพื่อเสริมสร้างความรู้
ความสามารถ จึงได้มีการปฏิรูปการศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีการประกันคุณภาพการศึกษาทั้งระดับพื้นฐาน
และระดับอุดมศึกษา ซึ่งนักการศึกษาเชื่อว่าในการพัฒนาการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดกระบวนการเรียนรู้นั้นสภาพแวดล้อม
ทางการศึกษามีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านการเรียนของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นสถานศึกษา
จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเร่งรัดพัฒนาสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาของตนเองให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
การเรียนรู้เพื่อจะได้ผลิตบุคลากรที่มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอยู่ในสังคมได้อย่าง
เป็นสุข
นายธีระยุทธ รัชชะ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และผู้ศึกษา
ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
กล่าวว่า สภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้นักศึกษาประสบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีได้
ทั้งนี้เพราะการเรียนรู้ของนักศึกษามิได้ถูกจำกัดอยู่เพียงการเรียนการสอนเพียงอย่างเดียวแต่การที่ได้ใกล้ชิดสังสรรค์
กับอาจารย์ผู้สอน การอยู่ร่วมกันในระบบการบริหารภายในมหาวิทยาลัย การอยู่รวมกันกลับกลุ่มเพื่อน ความภาคภูมิใจ
ในมหาวิทยาลัยจะเป็นผลต่อการหล่อหลอมให้นักศึกษาเป็นคนทีสมบูรณ์ในทุกด้าน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขต
ปัตตานี เป็นสถาบันอุดมศึกษาหนึ่งที่มีหน้าที่ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามรถ คุณธรรมและจริยธรรม จึงได้เห็น
ความสำคัญที่ศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาด้านต่างๆ จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งในการที่จะเห็นความ
เปลี่ยนแปลงนั้น ๆ เกิดขึ้น ประกอบกับนักศึกษาใหม่ที่ได้เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยจะเกิดความแปลกใหม่กับ
สภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่แตกต่างไปจากเดิมในระยะแรกๆ ของการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย และจะลดลงเรื่อย ๆ
จนเกิดความเคยชิน สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนในช่วงระหว่างสองภาคแรก และทัศนคติของนักศึกษา
ต่อสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยจะลดลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งสิ้นปีการศึกษา
ด้านความประทับใจในสถานศึกษา ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความรู้สึกภูมิใจ
เมื่อได้ยินผู้อื่นชื่นชมมหาวิทยาลัยและภูมิใจที่ได้เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้นักศึกษาสามารถเข้าศึกษา
ในมหาวิทยาลัยตามความต้องการและความสนใจของตนเองจึงทำให้เกิดความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจใน
มหาวิทยาลัย ประกอบกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ผลิตบุคากรที่มีคุณภาพเป็นผู้นำของหน่วยงาน
ต่าง ๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยมาเป็นระยะเวลากว่า 35 ปี
ด้านการเรียนการสอน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้อาจเนื่องจากอาจารย์มีความรับผิดชอบ
ในหน้าที่ของตนเอง คือการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ให้แก่ศิษย์ รวมทั้งทางมหาวิทยาลัยได้มีการนำเอานำเอาระบบ
การประกันคุณภาพมาใช้ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประเมินการสอนของอาจารย์ในด้านต่างๆ จึงทำให้อาจารย์มี
ความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เพิ่มขึ้น รองลงมาอาจารย์ผู้สอนเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์
ระหว่างการเรียนการสอน และเป็นการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้านความสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อน ในภาพรวมมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก กล่าวคือนักศึกษาที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย
มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัยเดียวกัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจนกลายเป็นความผูกพันในที่สุด
ด้านการจัดกิจกรรมนักศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง โดยมหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้นักศึกษา
เข้าร่วมกิจกรรที่มีประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน มหาวิทยาลัยมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเป็นส่วนหนึ่งที่
ทำให้นักศึกษารู้จักความรัก ความสามัคคีในหมู่คณะ รวมทั้งการรู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน แต่ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจัดสรร
งบประมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ประกอบกับอาจารย์ฝ่ายกิจกรรมนักศึกษาส่วนหนึ่ง มีความรู้ความเข้าใจในการจัด
กิจกรรมนักศึกษาไม่มากเท่าที่ควร
ด้านการบริการของสถานศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลางพบว่า มหาวิทยาลัยมีจัดหางานให้นักศึกษา
ระหว่างเรียน ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากทางมหาวิทยาลัยพยายามช่วยเหลือนักศึกษาด้านค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าครองชีพในระหว่าง
ศึกษา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเพื่อให้นักศึกษามีรายได้เพื่อการศึกษาเล่าเรียน นอกจากการบริหารด้านทุนการศึกษา
นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ ของนักศึกษา และ
มีบริการคอมพิวเตอร์ไว้บริการแก่นักศึกษาอย่างเพียงพอ
************************************
|