มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดทำแผนการให้ความรู้เพื่อสนับสนุนการนำองค์กร
ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยจัดบรรยายพิเศษให้แก่บุคลากรมหาวิทยาลัย เรื่อง
องค์การแห่งการเรียนรู้ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อรองรับนโยบายตามแผนพัฒนา
มหาวิทยาลัย ปี 2546 2549 เป้าประสงค์ที่ 6 เป็นองค์กรที่ใช้หลักธรรมาภิบาลควบคู่
กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีทรัพยากรบุคคลที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุ
วิสัยทัศน์แห่งความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ทั้งนี้โดยมีนายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล จากสำนักงาน
คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เป็นวิทยากร
นายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กล่าวว่าสภาพ
ปัญหาของระบบราชการไทยเกิดจากความเก่า ล้าสมัยของระบบ การบริหารแบบรวมศูนย์
อำนาจ กฎระเบียบและเทคโนโลยีไม่ทันสมัย กำลังคนไม่มีคุณภาพ ประกอบกับการทุจริต
ประพฤติมิชอบของข้าราชการ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูประบบราชการไทย
โดยมีแรงผลักดันจากความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน กระแสโลกาภิวัตน์และความ
ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงทันสมัยอยู่เสมอ และความเข้มแข็งของภาคเอกชน
ที่มีส่วนผลักดันให้มีการปฏิรูประบบราชการไทย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การ
พัฒนาระบบราชการไทย พ.ศ. 2546 2550 โดยมีเป้าประสงค์หลักว่าด้วยการพัฒนา
คุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น การปรับบทบาท ภารกิจ และขนาดให้มีความเหมาะสม
การยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ในระดับสูงและเทียบเท่าเกณฑ์
สากล และสามารถตอบสนองต่อการบริหารปกครองในระบบประชาธิปไตย จึงเห็นว่า
องค์การภาครัฐยุคคิดใหม่ทำใหม่นี้จะมุ่งเน้นบริการประชาชนเป็นหลัก มุ่งบรรลุภารกิจ
ร่วมกัน เรียนรู้ทันโลกโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน
และภาครัฐ โดยมีเครือข่ายของการทำงานร่วมกัน
นายอนุชิต ฮุนสวัสดิกุล กล่าวอีกว่าการบริหารราชการเพื่อเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจ
ของรัฐนั้นต้องมีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการล่วงหน้า งานทุกงานทุกส่วนราชการต้องมี
การบูรณาการเข้าด้วยกัน และมีการเสริมสร้างและพัฒนาหน่วยงานภาครัฐให้เป็นองค์การ
แห่งการเรียนรู้ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำ
มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสมกับสถานการณ์
รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติ
ของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน
องค์การแห่งการเรียนรู้ เป็นองค์การที่มีทักษะที่จะสร้างสรรค์และถ่ายโอนความรู้
และการปรับแต่งความรู้ไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่จะสะท้อนต่อความรู้ใหม่ที่องค์การมี
และภูมิปัญญาที่เกิดขึ้นในองค์กร ซึ่งประกอบด้วยการใฝ่เรียนรู้ที่จะเพิ่มขีดความสามารถของ
ตน การพัฒนากรอบความคิดใหม่ การมีวิสัยทัศน์ร่วมกันของสมาชิกในองค์การด้วยการ
พัฒนาแลกเปลี่ยนความเข้าใจและความปรารถนาร่วมกันของสมาชิก มีการทำงานเป็นทีมด้วย
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความฉลาดรอบรู้และความ
สามารถของทีมให้บังเกิดผล นอกจากนี้ต้องมีวิธีการคิด การอธิบายแบบบูรณาการ คือการ
ทำความเข้าใจในปรากฏการณ์ต่าง ๆ ด้วยการเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ เชื่อมสัมพันธ์กัน
อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูง
******************************************
|