: : : รายละเอียดข่าว : : :

ข่าว ปีที่ :ฉบับที่ 36 ประจำเดือน 05 2550
หัวข้อข่าว : 3 องค์กรรัฐ นำระบบการศึกษาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะยาว
รายละเอียด :
         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  ที่ประชุมอธิการบดี
แห่งประเทศไทย  ร่วมกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ  นำระบบการศึกษาเป็นสื่อสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ในระยะยาว  เน้นครูผู้สอนและเยาวชน  พร้อมจัดกิจกรรมเสริมทักษะหวังเรียกความรู้สึก  ความสุข
คืนสู่ชุมชน  โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  เป็นแกนหลักจัดทำโครงการเพิ่มคุณวุฒิ
อุสตาซที่จบจากต่างประเทศ  การอบรมครูตาดีกา  การจัดค่ายเยาวชนภาคฤดูร้อน  โดยมหาวิทยาลัยของรัฐ
ทั่วประเทศมีส่วนร่วมในการสร้างความสงบสุขชายแดนภาคใต้
         รศ. บุญสม  ศิริบำรุงสุข  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่าการศึกษาเป็น
ปัจจัยสำคัญในการแก้ปัญหาสถานการณ์ชายแดนภาคใต้  ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
ในพื้นที่  เนื่องจากเป็นผู้ได้รับผลกระทบและรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงโดยตรง  ซึ่งการมีส่วนร่วมของ
ทุกภาคส่วนจะเป็นแนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของคนในพื้นที่  
อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาและนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข  เข้าถึงปัญหาการศึกษา
ในเขตพื้นที่พิเศษ  5  จังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งทุกภาคส่วนต้องดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันกับ
นโยบายการพัฒนาด้านอื่น  ๆ  โดยเน้นการนำวิชาทางด้านศาสนา  สามัญ  และอาชีพ  มาบูรณาการอย่าง
ลงตัว  ให้สถานศึกษาในพื้นที่ทั้งหมดทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย  ทั้งตาดีกา  สถาบันศึกษาปอเนาะ  
โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  โรงเรียนที่เปิดสอนทางด้านพุทธศาสนา  และสถาบันการศึกษา
ของรัฐทุกระดับทุกประเภท
         รศ. บุญสม  ศิริบำรุงสุข  กล่าวเพิ่มเติมว่าจากมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย  มีนโยบาย
สร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน  โดยใช้การศึกษาเป็นตัวนำไปสู่ความมีโอกาสในสังคม
และการมีอาชีพ  เน้นครูสอนศาสนาหรือ  “อุซตาส”  และครูโรงเรียนตาดีกา  ทั้งนี้มหาวิทยาลัยของรัฐรวม  
24  สถาบัน  ได้มีส่วนร่วมในการสร้างความสงบสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยการเปิดฝึกอบรมเพื่อ
เสริมทักษะด้านวิชาการ  วิชาชีพครู  และเปิดโลกทัศน์ให้ครูสอนศาสนาหรือ   “อุซตาส”  และครูโรงเรียน
ตาดีกา  โดยให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  เป็นสถาบันการศึกษาในพื้นที่เป็น
หน่วยงานหลักในการจัดทำโครงการนำเสนอข้อมูลแก่มหาวิทยาลัยของรัฐ   จะเห็นว่าในปัจจุบันได้มีหน่วยงาน
จำนวนมากมีส่วนร่วมการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  แต่การแก้ปัญหาที่ได้ผลอย่างยั่งยืน  วิธีหนึ่งคือ
การส่งเสริมการศึกษา     ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    วิทยาเขตปัตตานี    จึงได้จัดโครงการต่าง  ๆ  ขึ้น  
ได้แก่  โครงการครูสอนศาสนาเข้ารับการอบรมเพื่อรับประกาศนียบัตรวิชาชีพครู  การอบรมครูโรงเรียนตาดีกา  
ผู้บริหารมัสยิด  การพัฒนาเยาวชน  พัฒนาโรงเรียนต้นแบบ  การเปิดหลักสูตรอิสลามศึกษา  โครงการผลิตแพทย์  
3  จังหวัด  ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  การอบรมแพทย์ที่จบจากตะวันออกกลาง  เพื่อสอบใบประกอบ
วิชาชีพของแพทยสภา  เป็นต้น
         ผศ. สมปอง  ทองผ่อง  รองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  กล่าวสรุป
แนวทางการใช้การศึกษาเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า  สถานศึกษาที่เยาวชนในจังหวัดชายแดน
ภาคใต้เข้าเรียนจะมีอยู่  2  ส่วนคือโรงเรียนสอนศาสนาและโรงเรียนของรัฐและเอกชน  ซึ่งผู้ที่จบจาก
โรงเรียนสอนศาสนาบางส่วนจะไปศึกษาต่อต่างประเทศแล้วกลับมาเป็นอุสตาซหรือครูโรงเรียนตาดีกา  
บางส่วนเข้าสู่ตลาดแรงงานซึ่งมักจะมีปัญหาการรับรองคุณวุฒิ  ส่วนผู้ที่จบจากโรงเรียนของรัฐและเอกชน
จะมุ่งเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย  ดังนั้นมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   ตระหนักถึงความสำคัญของ
ปัญหาดังกล่าว  จึงได้จัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  3  โครงการหลักเป็นอันดับแรก  
โดยคณะศึกษาศาสตร์  จัดโครงการเพิ่มคุณวุฒิอุสตาซที่จบจากต่างประเทศ  ในรูปแบบการจัด
โครงการประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครูและการศึกษาต่อระดับปริญญาโท  และโครงการอบรมตาดีกา  
โดยเน้นทักษะและเทคโนโลยีการสอนและเปิดโอกาสให้ครูตาดีกาได้สัมผัสกับวัฒนธรรมนอกพื้นที่  เพื่อเป็น
การเปิดโลกทัศน์  นอกจากนี้คณะรัฐศาสตร์รับผิดชอบในโครงการจัดค่ายเยาวชนฤดูร้อน  เป็นการสนับสนุน
ให้นักศึกษาของแต่ละมหาวิทยาลัยจัดค่ายฤดูร้อนหรือศูนย์กิจกรรมภาคฤดูร้อน  โดยการนำเยาวชนจาก
จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปเข้าร่วมกิจกรรมโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่าง  ๆ  ของประเทศ  
ทั้งนี้ในการดำเนินการทั้ง  3  โครงการนี้  ควรจะผ่านการคัดเลือกหรือจัดสรรโดยศูนย์อำนวยการบริหาร
จังหวัดชายแดนภาคใต้  สำนักงานเขตการศึกษาแต่ละพื้นที่  เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อนและเกิดการกระจายตัว
ของโครงการ  สำหรับโครงการที่นอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยนำเสนอ  แต่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ได้ดำเนินการอยู่แล้วอาทิ  การจัดทำ  e–learning  เพื่อแก้ปัญหาครูใหม่ที่ยังไม่ชำนาญการอบรมครูประจำการ
ภาคฤดูร้อน  การอบรมครูสาขาขาดแคลน  การเพิ่มคุณวุฒิครู  การอบรมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา
อิสลาม  การพัฒนาเยาวชนเพื่อสันติสุข  การพัฒนาเยาวชนด้านกีฬา  โรงเรียนต้นแบบ  การพัฒนาสื่อ
สอนซ่อมเสริม  การพัฒนาสื่อโสตทัศน์  ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์รับผิดชอบนั้นให้มีการดำเนินการต่อไป  และหากมี
โอกาสก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทันที


                                                           ********************************
โดย : * [ วันที่ ]