รายละเอียด :
|
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาเอก
เพื่อจัดระบบการศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ตอบสนองและสอดคล้องความต้องการของสังคม ในหลักสูตร
สาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา ในปีการศึกษา 2550 เป็นรุ่นแรก เน้นผลิตนักการศึกษาที่มีภาวะผู้นำ
รู้จักบูรณาการองค์ความรู้ทางการศึกษาในวัฒนธรรมที่หลากหลาย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนำ
ไปสู่การสร้างนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการศึกษาของประเทศ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วสันต์ อติศัพท์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาเขตปัตตานี กล่าวถึงการเปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาเอกในสาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา
ว่า ปัจจุบันระบบการปฏิรูปการศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ของทุกระดับการศึกษา รวมถึงการกระจายอำนาจใน
การบริหารจัดการศึกษาให้กับท้องถิ่นมากขึ้นภายใต้บริบทของมาตรฐานใหม่ทางการศึกษา นับตั้งแต่สถาบันผลิตครู
องค์การบริหารการศึกษา สถานศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียน ระบบการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนปัจจัย
เกื้อหนุนทางการศึกษา สถาบันการศึกษาในระดับต่าง ๆ ต้องการกำลังคนที่มีประสิทธิภาพทางวิชาการและภาวะผู้นำ
ทางการศึกษาและสามารถนำพาการปฏิรูปการศึกษาก้าวไปสู่ความสำเร็จ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งความหลากหลายวัฒนธรรม พหุวัฒนธรรมจึงเป็นทุนทางปัญหาที่สำคัญที่
คณะศึกษาศาสตร์ต้องสั่งสมให้นักการศึกษาที่จะออกไปแสดงบทบาทภาวะผู้นำทางการศึกษา อีกทั้งให้ความสำคัญ
ในการจัดการศึกษาในสังคมโลกาภิวัตน์ที่เป็นสังคมไร้พรมแดน และนวัตกรรมเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างสูงในการ
จัดการศึกษายุคใหม่ ประกอบกับเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของสังคมที่ประสงค์จะให้คณะศึกษาศาสตร์
เปิดการศึกษาระดับสูงที่มีความหลากหลายในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา โดยไม่จำกัดเพียงผู้บริหารการศึกษา
เท่านั้น จึงได้เปิดหลักสูตรใหม่ในปีการศึกษา 2550 เป็นปีแรกในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำและ
นวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรสหวิทยาการ
ทางการศึกษา มุ่งผลิตนักการศึกษาที่มีภาวะ
ผู้นำ มีคุณธรรมและจริยธรรม และประสิทธิภาพในการวิจัยและการบูรณาการองค์ความรู้ทางการศึกษา การศึกษา
ในวัฒนธรรมที่หลากหลาย เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการ
ศึกษาของประเทศ โดยจะเปิดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2550 เป็นรุ่นแรก ผู้เข้าศึกษา
จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททางการศึกษาหรือสาขาอื่น ๆ จากสถาบันการศึกษาที่คณะกรรมการการ
อุดมศึกษาให้การรับรอง ในกรณีสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ จะต้องได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ. กรณี
สำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น ๆ อาจต้องศึกษารายวิชาเพิ่มโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วสันต์ อติศัพท์ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับการทำประกันคุณภาพหลักสูตรนั้น
มีคณะกรรมการบริหารหลักสูตรทำหน้าที่บริหารจัดการ ประสานงานด้านวิชาการ และประเมินผลการจัดการศึกษา
ของหลักสูตร มีการประเมินหลักสูตรและนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย
ทุก ๆ 5 ปี มีกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการสัมมนาวิจัย กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการแสวงหาความรู้
ด้วยตนเอง การพัฒนานวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อม
ทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการประเมิน
การสอนและควบคุมวิทยานิพนธ์ของอาจารย์โดยนักศึกษา เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการสอนใน
รายวิชาต่าง ๆ นอกจากนี้คณะศึกษาศาสตร์ได้มีการใช้ระบบเทคโนโลยีที่สนับสนุนการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภายใน
สถาบัน ระหว่างสถาบันหรือสถาบันการศึกษาในต่างประเทศที่เป็นเครือข่ายการเรียนรู้ และได้มีการลงนามความร่วมมือ
ทางวิชาการกับ College of Education , University of Missouri Columbia ในการส่งนักศึกษาไปศึกษา
เพิ่มเติม การเรียนผ่านระบบออนไลน์ การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในการวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์ เป็นต้น
*******************************
|