: : : รายละเอียดข่าว : : :

ข่าว ปีที่ :ฉบับที่ 30 ประจำเดือน 04 2550
หัวข้อข่าว : ม.อ. ปัตตานี เปิดหลักสูตรระดับปริญญาเอก สาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อผลิตนักการศึกษาให้รู้จักบูรณาการองค์ความรู้ทางการศึกษาในวัฒนธรรมที่หลากหลาย
รายละเอียด :
         คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  เปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาเอก  
เพื่อจัดระบบการศึกษา  3  จังหวัดชายแดนภาคใต้  ให้ตอบสนองและสอดคล้องความต้องการของสังคม  ในหลักสูตร
สาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา  ในปีการศึกษา  2550  เป็นรุ่นแรก  เน้นผลิตนักการศึกษาที่มีภาวะผู้นำ  
รู้จักบูรณาการองค์ความรู้ทางการศึกษาในวัฒนธรรมที่หลากหลาย  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนำ
ไปสู่การสร้างนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการศึกษาของประเทศ  
         ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. วสันต์  อติศัพท์  คณบดีคณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
วิทยาเขตปัตตานี  กล่าวถึงการเปิดหลักสูตรใหม่ระดับปริญญาเอกในสาขาวิชาภาวะผู้นำและนวัตกรรมทางการศึกษา
ว่า  ปัจจุบันระบบการปฏิรูปการศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ของทุกระดับการศึกษา  รวมถึงการกระจายอำนาจใน
การบริหารจัดการศึกษาให้กับท้องถิ่นมากขึ้นภายใต้บริบทของมาตรฐานใหม่ทางการศึกษา  นับตั้งแต่สถาบันผลิตครู
องค์การบริหารการศึกษา  สถานศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียน ระบบการจัดการเรียนการสอน  ตลอดจนปัจจัย
เกื้อหนุนทางการศึกษา  สถาบันการศึกษาในระดับต่าง  ๆ  ต้องการกำลังคนที่มีประสิทธิภาพทางวิชาการและภาวะผู้นำ
ทางการศึกษาและสามารถนำพาการปฏิรูปการศึกษาก้าวไปสู่ความสำเร็จ  คณะศึกษาศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
วิทยาเขตปัตตานี  ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่แห่งความหลากหลายวัฒนธรรม   พหุวัฒนธรรมจึงเป็นทุนทางปัญหาที่สำคัญที่
คณะศึกษาศาสตร์ต้องสั่งสมให้นักการศึกษาที่จะออกไปแสดงบทบาทภาวะผู้นำทางการศึกษา   อีกทั้งให้ความสำคัญ
ในการจัดการศึกษาในสังคมโลกาภิวัตน์ที่เป็นสังคมไร้พรมแดน    และนวัตกรรมเทคโนโลยีมีบทบาทอย่างสูงในการ
จัดการศึกษายุคใหม่ ประกอบกับเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของสังคมที่ประสงค์จะให้คณะศึกษาศาสตร์
เปิดการศึกษาระดับสูงที่มีความหลากหลายในการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา  โดยไม่จำกัดเพียงผู้บริหารการศึกษา
เท่านั้น  จึงได้เปิดหลักสูตรใหม่ในปีการศึกษา  2550  เป็นปีแรกในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาภาวะผู้นำและ
นวัตกรรมทางการศึกษา   ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตรสหวิทยาการ
ทางการศึกษา  มุ่งผลิตนักการศึกษาที่มีภาวะ
ผู้นำ  มีคุณธรรมและจริยธรรม  และประสิทธิภาพในการวิจัยและการบูรณาการองค์ความรู้ทางการศึกษา  การศึกษา
ในวัฒนธรรมที่หลากหลาย  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมในการแก้ปัญหาการ
ศึกษาของประเทศ  โดยจะเปิดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่  1  ปีการศึกษา  2550  เป็นรุ่นแรก  ผู้เข้าศึกษา
จะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโททางการศึกษาหรือสาขาอื่น ๆ จากสถาบันการศึกษาที่คณะกรรมการการ
อุดมศึกษาให้การรับรอง  ในกรณีสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ  จะต้องได้รับการรับรองจากสำนักงาน  ก.พ.  กรณี
สำเร็จการศึกษาในสาขาอื่น  ๆ  อาจต้องศึกษารายวิชาเพิ่มโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
         ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. วสันต์  อติศัพท์  กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับการทำประกันคุณภาพหลักสูตรนั้น  
มีคณะกรรมการบริหารหลักสูตรทำหน้าที่บริหารจัดการ  ประสานงานด้านวิชาการ  และประเมินผลการจัดการศึกษา
ของหลักสูตร มีการประเมินหลักสูตรและนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย
ทุก   ๆ   5  ปี   มีกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการสัมมนาวิจัย  กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการแสวงหาความรู้
ด้วยตนเอง  การพัฒนานวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อม
ทางเทคโนโลยีที่ทันสมัย  และมีการประเมิน
การสอนและควบคุมวิทยานิพนธ์ของอาจารย์โดยนักศึกษา   เพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพการสอนใน
รายวิชาต่าง  ๆ  นอกจากนี้คณะศึกษาศาสตร์ได้มีการใช้ระบบเทคโนโลยีที่สนับสนุนการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารภายใน
สถาบัน  ระหว่างสถาบันหรือสถาบันการศึกษาในต่างประเทศที่เป็นเครือข่ายการเรียนรู้ และได้มีการลงนามความร่วมมือ
ทางวิชาการกับ  College  of  Education ,  University  of  Missouri – Columbia  ในการส่งนักศึกษาไปศึกษา
เพิ่มเติม  การเรียนผ่านระบบออนไลน์  การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในการวิจัยและการทำวิทยานิพนธ์  เป็นต้น

                                                       *******************************

โดย : * [ วันที่ ]