นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ศึกษาบทบาทสถาบันอุดมศึกษา
ที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาวัฒนธรรมและค่านิยมของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าการจัด
ระบบการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ระดับอุดมศึกษา มุ่งเน้นเฉพาะการผลิตกำลังคนเข้าสู่ตลาด
แรงงาน ควรเน้นมิติทางวัฒนธรรมเสริมในหลักสูตรและการสอน การบริการวิชาการแก่ชุมชน ควรมี
ศูนย์การศึกษาทางวัฒนธรรมที่ชัดเจน มีเครือข่ายทางการศึกษาระหว่างสถาบันและองค์กรทั้งภายใน
และต่างประเทศ เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางการเมืองและสร้างความเป็นอยู่ที่ดี มีสันติสุขในสังคม
ระดับท้องถิ่นและภูมิภาค
รองศาสตราจารย์ ดร. ชุมศักดิ์ อินทร์รักษ์ นักวิจัยเรื่องบทบาทสถาบันอุดมศึกษาที่มีอิทธิพล
ต่อการพัฒนาวัฒนธรรมและค่านิยมของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่าในสภาพปัจจุบัน
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เจริญก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ภาวะทางเศรษฐกิจ สังคม และ
การเมืองมีอิทธิพลต่อค่านิยมพื้นฐาน วิถีชีวิตเกิดการแบ่งแยกมวลชน มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพ สภาพ
แวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของคนไทย สภาพ
จิตใจค่านิยมพฤติกรรมที่พึงประสงค์และวัฒนธรรมอันดีงามได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ก่อให้เกิดปัญหา
สังคม ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีการพัฒนางานวัฒนธรรมควบคู่ไปกับ
การพัฒนาด้านอื่นด้วย บทบาทสำคัญในการถ่ายทอดวัฒนธรรมคือการให้การศึกษาโดยเฉพาะสถาบัน
อุดมศึกษาในระบบมีภาระหน้าที่ในการให้ความรู้ความเข้าใจศิลปวัฒนธรรมด้านต่าง ๆ ตลอดจนการ
หล่อหลอมพฤติกรรมและค่านิยมที่ดีงามให้กับเยาวชน ทั้งนี้สถาบันการศึกษาจะต้องปรับปรุงหลักสูตร
เนื้อหาสาระ กระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงตามสภาพ
ความเป็นจริงและเหมาะสมกับความจำเป็น
สภาพการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาในปัจจุบัน เป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิต
กำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน เน้นในวิทยาการที่จะให้ผู้จบระดับอุดมศึกษามีคุณภาพในการปฏิบัติงาน
ในสาขาวิชาที่จะออกไปประกอบอาชีพ แต่ให้ความสนใจในเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมน้อยเกินไป
ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสังคม ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาจะต้องให้ความสำคัญในการให้ความรู้และ
ปลูกฝังค่านิยมในวัฒนธรรมไทยที่ดีแก่เยาวชน ประกอบกับสังคมคาดหวังให้สถาบันอุดมศึกษาทั้งใน
ส่วนกลางและภูมิภาคเป็นที่พึ่งของประชาชน สังคม และผลิตบัณฑิตที่รู้จักใช้ปัญญาเพื่อพัฒนาประเทศ
ให้เป็นอารยะประเทศ
รศ. ดร. ชุมศักดิ์ อินทร์รักษ์ กล่าวถึงผลการวิจัยว่าสถาบันอุดมศึกษาจะต้องวางแนวนโยบาย
ในการพัฒนานักศึกษาในด้านคุณลักษณะทางวัฒนธรรมไทยอย่างจริงจัง และจะต้องตระหนักถึงการ
พัฒนาวัฒนธรรมเพื่อสร้างค่านิยมที่ดี โดยกำหนดมาตรการคือส่งเสริมให้มีการสร้างองค์ความรู้และหา
ข้อมูลด้านคุณลักษณะทางวัฒนธรรมไทย รวมทั้งพัฒนางานวิจัยด้านนวัตกรรมให้มากขึ้น เพื่อก่อให้
เกิดความตื่นตัวในการพัฒนาด้านวัฒนธรรมแก่สถาบันอุดมศึกษา นอกจากพบว่าค่านิยมของเยาวชน
ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดจากวัฒนธรรมซึ่งได้รับอิทธิพลทางตรงจากบทบาทด้านการจัดการ
หลักสูตรการเรียนการสอน การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การวิจัย และการบริการวิชาการแก่ชุมชน
ส่งผลร่วมกันต่อวัฒนธรรมของเยาวชน ซึ่งเป็นอิทธิพลเชิงสาเหตุโดยตรงต่อค่านิยมของเยาวชนใน
สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
รศ. ดร. ชุมศักดิ์ อินทร์รักษ์ เสนอแนะว่าระดับนโยบายสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ ต้องมีจุดเน้นทางวัฒนธรรมในหลักสูตรและการสอน การบริการวิชาการแก่ชุมชน และเน้น
การวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมเพิ่มขึ้น ให้สามารถนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของสังคมได้ สถาบัน
อุดมศึกษาต้องกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ มาตรการนำไปสู่การพัฒนาจริยธรรม คุณธรรมของเยาวชน
เพื่อสร้างค่านิยมที่ดี สำหรับในระดับปฏิบัติหรือหน่วยงานย่อยในสถาบันอุดมศึกษาต้องเห็นความสำคัญ
ของวัฒนธรรมและการสร้างค่านิยมตามวัฒนธรรมไทย โดยจัดกิจกรรมตามประเพณีและกิจกรรมทางศาสนา
เพื่อหลอมรวมการอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ด้านการจัดทำ
หลักสูตรและการสอนของอาจารย์ ควรทำวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อนำไปบริการวิชาการแก่
ชุมชน นำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้ มีแหล่งข้อมูลศูนย์การศึกษาทางวัฒนธรรมที่ชัดเจน โดยการ
สร้างเครือข่ายทางการศึกษาที่อาศัยความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมระหว่างสถาบันและองค์กรอื่นทั้ง
ภายในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางการเมืองและสร้างความเป็นอยู่ที่ดี มีสันติสุข
ในสังคมระดับท้องถิ่นและภูมิภาค
***********************************
|