นักวิชาการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี พบว่าปัญหาการจัดการศึกษา
ของรัฐที่มีต่อการบูรณาการทางสังคมและวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหา
ด้านการเมือง ความเข้าใจของรัฐต่อสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น จำเป็นต้องมีการปฏิรูปการศึกษา
โดยยึดหลักบูรณาการทางวัฒนธรรม เพื่อนำสู่การยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมท้องถิ่น
ชายแดนภาคใต้
ผศ. ไข่มุก อุทยาวลี นักวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ปัญหาการจัดการศึกษาของรัฐที่มีต่อ
การบูรณาการทางสังคมและวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2460 2547 มหาวิทยาลัย
สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวว่าพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีลักษณะพิเศษอันเนื่อง
มาจากบริบททางสังคมและวัฒนธรรม สิ่งที่สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นของ
ชาวไทยภาคใต้ตอนล่างปรากฏให้เห็นชัดเจนทั้งด้านศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณี ค่านิยม
ตลอดจนการศึกษาของชุมชนซึ่งดำรงอยู่ท่ามกลางบริบทของประวัติศาสตร์ การศึกษาของ
ประชาชนส่วนใหญ่ตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา ชุมชนท้องถิ่นเป็นผู้มีบทบาทดูแล ดังนั้นระบบการศึกษา
ท้องถิ่นจึงมีบทบาทในการหล่อหลอมเยาวชนไทยมุสลิมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงอยู่
ทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษจนปัจจุบัน
กล่าวได้ว่าการศึกษาของเยาวชนไทยมุสลิมในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงเกิดขึ้นและ
ดำรงอยู่เพื่อตอบสนองกับสภาพสังคม วัฒนธรรมของท้องถิ่นเป็นอย่างแนบแน่น นอกจากนี้ปัญหา
การปกครองท้องถิ่นภาคใต้เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของรัฐ
ที่กระทำควบคู่กันไป ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รัฐกำหนดนโยบายการจัดการศึกษาที่ล้มเหลว
ต่อการนำไปใช้ในวิถีชีวิตของคนในปัจจุบัน ปัญหาบุคลากรทางการศึกษาและการควบคุมกำกับ
ดูแลหลักสูตร ทำให้เกิดปัญหาการศึกษาที่ถูกนำไปเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสต่อต้านอำนาจรัฐ
ประกอบกับการพัฒนาการศึกษาของเยาวชนยังเป็นไปในลักษณะต่างฝ่ายต่างดำเนินการ จึงขาด
การบูรณาการทางสังคมและวัฒนธรรม การดำเนินนโยบายการพัฒนาท้องถิ่นภาคใต้เป็นไปใน
แนวทางที่ไม่สอดคล้องกับสภาพสังคมและวัฒนธรรม
ดังนั้นปัญหาการต่อต้านอำนาจและกลไกของรัฐจึงมาจากปัญหาการดำเนินการที่
ไม่สอดคล้องกัน บริบททางวัฒนธรรมเป็นสำคัญและอาจเป็นเงื่อนไขหนึ่งของความไม่สงบและ
ความหวาดระแวงระหว่างประชาชนในพื้นที่ ปัญหาสะสมของการจัดการศึกษาอย่างไม่สอดคล้อง
กับสภาพสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่น สามารถพัฒนาไปสู่สภาพที่เรียกว่าวิกฤติทางวัฒนธรรม ซึ่งอาจส่งผลต่อสังคมท้องถิ่นและระดับประเทศ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ปัญหาการจัดการศึกษาของรัฐที่มีต่อการบูรณาการ
ทางสังคมและวัฒนธรรม เป็นแนวทางเบื้องต้นในการประเมินปัญหาจากการวิเคราะห์ข้อมูลของท้องถิ่น
ซึ่งจำเป็นสำหรับการกำหนดนโยบายการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและ
การแก้ไขปัญหาการศึกษาของกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ ซึ่งยังขาดการทบทวนปัญหาอย่างจริงจัง การศึกษา
วิจัยเป็นการค้นคว้าข้อมูลพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งในแง่นโยบาย ด้านประวัติศาสตร์
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นแนวทางของการนำไปสู่การดำเนินการโดยเน้นลักษณะของการบูรณาการ
ทางสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ยังเป็นการคาดหวังว่าการเข้าใจปัญหาในบริบททางประวัติ
ศาสตร์และวัฒนธรรม เป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้เกิดความเข้าใจพื้นฐานของปัญหาด้านการจัดการศึกษา
ของท้องถิ่นภาคใต้ตอนล่าง เพื่อเป็นแนวทางของการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดน
ภาคใต้ได้อย่างแท้จริง
ผศ. ไข่มุก อุทยาวลี เปิดเผยถึงผลการวิจัยการจัดการศึกษาของรัฐที่มีต่อการบูรณาการ
ทางสังคมและวัฒนธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 24602547 พบว่าในช่วงแรกระหว่างปี
พ.ศ. 24602500 การศึกษาในสังคมท้องถิ่นผูกพันกับวัฒนธรรม ศาสนา ชาติพันธุ์ การศึกษาเป็นไป
โดยวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นที่สืบทอดกันมา สะท้อนอัตลักษณ์ของผู้คนท้องถิ่นภาคใต้ตอนล่าง
สภาพการศึกษาของคนในสังคมเริ่มเปลี่ยนแปลงจากนโยบายของรัฐที่เน้นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรม
และการศึกษาแห่งชาติ ระหว่างปี พ.ศ. 2500 2520 สภาพการจัดการศึกษาของรัฐเกิดจาก
ปัญหาด้านการเมืองและความเข้าใจของรัฐที่มีต่อสังคม ต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นอุปสรรคโดยตรง
ต่อการพัฒนาการศึกษาในภาคใต้ ผลที่ตามเกิดการต่อต้านระบบการศึกษาแห่งชาติรุนแรง การศึกษา
ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมวัฒนธรรมต่อต้านการจัดการศึกษาหลังปี พ.ศ. 2520 2547 พบว่า
ระบบการศึกษาแห่งชาติดำเนินไปในสองแนวทางคือ แนวทางแรกยังเป็นการจัดการศึกษาในกรอบ
วัฒนธรรมระดับชาติ และแนวทางที่สองคือการคงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น เพื่อเป็น
การยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมในระบบการศึกษา
ผศ. ไข่มุก อุทยาวลี เสนอแนะว่าการศึกษาแนวทางในการพัฒนาการศึกษาเพื่อแก้ไข
ปัญหาการศึกษาในอดีตที่เป็นปัญหาเชิงสังคม วัฒนธรรม ควรพิจารณาปัจจัยรอบด้านเพื่อสะท้อน
ความเป็นจริงของสังคมวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดการศึกษาที่คนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการรับรู้
การดำเนินการการจัดหลักสูตร เพื่อที่บุตรหลานของคนในท้องถิ่นเองจะได้รับบริการทางการศึกษา
ที่เหมาะสมกับสภาพทางสังคม วัฒนธรรม อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่สังคมไทย รัฐไทย ได้เรียนรู้ปัญหา
อุปสรรคสำหรับการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะปัญหาสำหรับพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่ยังคงมีกระแสการเรียกร้องถึงการยอมรับความหลากหลายในเอกลักษณ์ของไทยผ่านระบบการ
ศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ ดังนั้นการศึกษาวิจัยดังกล่าวจึงเป็นการประมวล
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการจัดการศึกษาของรัฐ ซึ่ง
การสรุปปัญหาจากประวัติศาสตร์อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาสังคม
ท้องถิ่น โดยอาศัยระบบการศึกษาของรัฐเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถยกระดับภูมิปัญญาที่มีอยู่ของคน
หลากหลายวัฒนธรรมในท้องถิ่นชายแดนใต้ บนพื้นฐานของความเสมอภาค ความยุติธรรม และ
การให้โอกาสทางการศึกษาของคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ท่ามกลางพลวัตขององค์ความรู้ท้องถิ่น
และองค์ความรู้ระดับชาติที่จำเป็นต้องก้าวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงทางสังคม การเมือง และ
สภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้นแนวทางการจัดการศึกษาที่เหมาะสมกับท้องถิ่นนั้น ควรให้
ความสำคัญต่อการปฏิรูปการศึกษาสำหรับภาคใต้อย่างจริงจัง โดยยึดหลักการบูรณาการทางสังคม
และวัฒนธรรมในการจัดการศึกษา เพื่อนำไปสู่แนวทางการยอมรับความหลากหลายในเอกลักษณ์
ของชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมสังคมสันติสุขให้มีความยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อันเนื่องจาก
ความเหมาะสมของระบบการศึกษาในท้องถิ่น
***********************************
|