ณ จุดเริ่มต้นด้วยคำขวัญของศาสตราจารย์นพ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา คณบดีคณะศึกษาศาสตร์คนแรก
ถึงแม้วันเวลาจะผ่านไป 35 ปีแล้วก็ตาม จุดประกายความหวังให้แก่ชาวศึกษาศาสตร์ในการประสิทธิประสาทวิชา
ให้แก่ผู้ที่ต้องการแสวงหาความรู้ 35 ปี ถ้าเปรียบกับวัยคนเราก็เป็นวัยที่มีพลังแข็งแกร่งและวัยกำลังสร้างสรรค์
ผลงาน
ศึกษาศาสตร์ เป็นศาสตร์ทางด้านวิธีการเรียนการสอนและการจัดการศึกษา ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย
สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ทราบถึงบทบาทและภาระหน้าที่ ตลอดจนปณิธานของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดี
การดำเนินงานไม่ว่าจะเป็นการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการ ต่างก็มุ่งเน้นที่ปัญหา ความขาดแคลน และความ
ต้องการของท้องถิ่นเป็นอันดับแรก งานผลิตบัณฑิตในระยะแรกเน้นการผลิตบัณฑิตในส่วนที่ภาคใต้ขาดแคลนคือ
ครูในสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษา นับว่าเป็นการสนองความต้องการของท้องถิ่น ซึ่งมี
ส่วนช่วยให้ทางด้านวิชาการของโรงเรียนมีประสิทธิภาพ ผลผลิตทางการศึกษามีคุณภาพไปด้วย
รศ.ดร. สุวิมล เขี้ยวแก้ว คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
ได้กล่าวถึงพัฒนาการของคณะศึกษาศาสตร์ว่า คณะศึกษาศาสตร์ได้เปิดสอนเป็นคณะแรกของมหาวิทยาลัยสงขลา
นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อปี 2511 รับนักศึกษารุ่นแรกจำนวน 60 คน เป็นนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ จำนวน
35 คน และสาขาศิลปะศาสตร์ จำนวน 25 คน ใช้อาคารเรียนร่วมกันกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่กรุงเทพฯ ต่อมา
ได้ย้ายมาเรียนที่วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน
2511 ซึ่งวิทยาเขตปัตตานี ได้กำหนดวันดังกล่าวเป็นวันรูสมิแล ในระยะแรกคณะศึกษาศาสตร์มีเป้าหมายเพื่อผลิต
ครูระดับปริญญาตรีที่สอนระดับมัธยมศึกษา และเพื่อขยายการศึกษาระดับอุดมศึกษาในวิชาการศึกษาออกไปสู่
ชุมชนภูมิภาคใต้ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐตามแผนพัฒนาภาคใต้ พร้อมกันนั้นร่วมมือกับชุมชนในการ
ปรับปรุงการศึกษาและยกระดับวิทยฐานะของครูอาจารย์ให้สูงขึ้นด้วย
ต่อมาคณะศึกษาศาสตร์ ได้ขยายภารกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมตามศักยภาพและความพร้อม
และถือเป็นคณะเดียวของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยจนถึงระดับ
ปริญญาเอก กล่าวคือเปิดโรงเรียนอนุบาลสาธิต โดยเปิดรับตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงชั้นประถมศึกษา มีการจัดตั้งโรงเรียน
สาธิต ม.อ. เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้า วิจัยทางการศึกษาของนักศึกษาและอาจารย์
และเป็นแหล่งฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษา ปัจจุบันคณะศึกษาศาสตร์ มีหลักสูตรระดับปริญญาตรี
16 สาขาวิชา ปริญญาโท 9 สาขาวิชา ปริญญาเอก 1 สาขาวิชา และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู
1 สาขาวิชา ในระยะสามปีที่ผ่านมาคณะได้มีการปรับปรุงหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก
และได้นำเสนอวิชาทักษะการคิดวิชาชีวิตและสุขภาพ รวมทั้งจัดเตรียมหลักสูตรศึกษาศาสตร์ 5 ปี เพื่อรองรับการ
ปฏิรูปการศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 คณะศึกษาศาสตร์ ได้รับการ
พัฒนามีความเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องตลอดมา ได้มีบทบาทในการรับใช้สังคมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การ
ผลิตบัณฑิตสาขาวิชาชีพศึกษาศาสตร์ ทำการวิจัย และให้บริการวิชาการด้านวิชาชีพศึกษาศาสตร์
การผลิตบัณฑิตและนักเรียนที่เอื้อต่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะศึกษาศาสตร์ นอกจากจะเปิดสาขาวิชาศึกษาศาสตร์
เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ แล้ว คณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เปิด
หลักสูตรศึกษาศาสตร์เพื่อพัฒนาชุมชนในระดับปริญญาโท เพื่อผลิตครูออกสู่ชนบท นอกเหนือจากการผลิตบัณฑิต
แล้วคณะศึกษาศาสตร์ยังมีโครงการพัฒนานักศึกษา จนทำให้นักศึกษามีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ มีเจตคติ
ที่ดีต่อวิชาชีพครูและต่อคณะศึกษาศาสตร์ มีโปรแกรมพัฒนานักศึกษาที่เป็นระบบและต่อเนื่องตลอดหลักสูตร
4 ปี เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมเมื่อสำเร็จการศึกษา และยังเป็นกำลังใจแก่นักศึกษาผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์
โดยมีแผนดำเนินงานเกี่ยวกับทุนการศึกษาที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมและ
สนับสนุนให้นักศึกษาที่มีความขยัน มีความอุตสาหะในการศึกษาเล่าเรียน เป็นผู้มีน้ำใจ และมีความรับผิดชอบ
ต่อสังคม โดยจัดสรรทุนยกเว้นค่าธรรมเนียมการศึกษา และมีการจัดตั้งกองทุนศึกษาศาสตร์ เพื่อนำดอกผล
ที่ได้มาจัดสรรเป็นทุนแก่นักศึกษาทุกปี
ความเป็นปัจจุบันของศึกษาศาสตร์ มีการพัฒนาระบบ กลไกและการดำเนินงานประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ตั้งแต่ระดับภาควิชาถึงระดับคณะ โดยได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกจากคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
สำนักงานรับรองมาตรฐานและการประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวคือคณะศึกษาศาสตร์มีหลักสูตร
การสอนวิทยาศาสตร์ที่เด่น จำนวนหน่วยกิตวิชาเอกที่ศึกษาสร้างความเชี่ยวชาญในเนื้อหาในอาชีพครูได้อย่างมี
ประสิทธิภาพและสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนได้ และยังมีจำนวนนักศึกษา
ระดับบัณฑิตศึกษามากกว่าคณะอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีระบบและกระบวนการให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพ
ของนักศึกษาที่เด่นกว่าคณะอื่น ๆ ส่งผลให้บัณฑิตที่สำเร็จออกไปมีคุณภาพที่พึงพอใจของนายจ้าง
คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เปิดเผยว่าในโอกาสครบรอบ
ปีที่ 35 แห่งการจัดตั้งคณะศึกษาศาสตร์ ได้ดำเนินการตามภาระและปรัชญาของมหาวิทยาลัย โดยอาศัยเนื้อหา
และวิธีการของวิชาของศาสตร์ของคณะมาตามลำดับ จนกระทั่งปัจจุบันขยายการศึกษาในระดับปริญญาและ
ปริญญาเอก การดำเนินงานไม่ว่าจะเป็นการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการ ต่างก็มุ่งเน้นที่ปัญหาความขาดแคลน
และความต้องการของท้องถิ่นเป็นอันดับแรก
ศึกษาศาสตร์ต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน มีเอกลักษณ์ เน้นความเป็นครู โดดเด่นทางการศึกษาโดยสร้างคนให้เป็น
คนของสังคม นอกจากนี้สังคมยังวาดหวังให้คณะศึกษาสาสตร์มีการวิจัยเพื่อความรู้จริงและสามารถเผยแพร่ศาสตร์
การสอนแก่สาธารณชนได้ รศ. ดร. ชำนาญ ณ สงขลา อดีตคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กล่าวในการเสวนาอดีต ปัจจุบัน อนาคตของคณะศึกษาศาสตร์
35 ปี ของคณะศึกษาศาสตร์ ถือว่าเป็นวัยฉกรรจ์ที่ผ่านกาลเวลาของการเรียนรู้ชีวิตมาอย่างหลากหลาย
เป็นวันเวลาของการสั่งสมประสบการณ์เพื่ออนาคตและต่อแต่นี้ไปเป็นห้วงเวลาแห่งการกลั่นกรองประสบการณ์เก่า
ผนวกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ แล้วสร้างสรรค์อนาคตด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น โดยมีชุมชนที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี อยู่ที่จุดหมาย
ปลายทาง เป็นการใช้โอกาสของ แหล่งรวมบุคลากรที่มีปัญหาชั้นเยี่ยม เป็นฐานการผลิต บุคลากรที่มีคุณภาพ
ชั้นยอด และจัดสรร บริการวิชาการที่เป็นเลิศ ให้แก่สังคมทุกระดับ
*******************************
|