การศึกษาวิจัยเรื่องเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียน
มัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 2 และ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน
กับชุมชนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน อาจารย์ที่ปฏิบัติงานฝ่ายชุมชนของโรงเรียน คณะ
กรรมการการศึกษาของโรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับงาน 4 ด้านคือ 1) การให้
บริการชุมชนหรือหน่วยงานอื่น 2) การได้รับความร่วมมือจากชุมชนหรือหน่วยงานอื่น 3) การสร้าง
ความสัมพันธ์กับผู้ปกครอง 4) การประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน และเพื่อเปรียบเทียบระดับความ
สัมพันธ์ตามตัวแปรที่ต่างกันคือ เขตการศึกษา ฐานะของผู้ตอบแบบสอบถาม ขนาดโรงเรียน รวมทั้ง
เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน อาจารย์ที่ปฏิบัติงานฝ่ายชุมชน คณะกรรมการการศึกษาของ
โรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 2 และ 3 จำนวน 606 คน
เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งมี 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถามและข้อมูล
โรงเรียน ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน และตอนที่ 3
เป็นแบบสอบถามปลายเปิดภายใต้ขอบข่ายทั้ง 4 ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที (t - test) และทดสอบค่าเอฟ (F - test)
ผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขต
การศึกษา 2 และ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการสร้างความ
สัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการให้บริการแก่ชุมชนหรือหน่วยงาน
ด้านการได้รับความร่วมมือจากชุมชน และด้านการประชาสัมพันธ์ อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบ
ระดับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของโรงเรียนมัธยมศึกษาระหว่างเขตการศึกษา 2 และ 3
ฐานะของผู้ตอบแบบสอบถาม และขนาดโรงเรียน พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 โดยที่ค่าเฉลี่ยของเขตการศึกษา 3 สูงกว่าเขตการศึกษา 2 ส่วนที่ไม่แตกต่างกันได้แก่
ความคิดเห็นของคณะกรรมการการศึกษา ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนและโรงเรียนขนาดกลาง
และขนาดใหญ่ ผลจากการรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะส่วนใหญ่มีปัญหาด้านงบประมาณบุคลากร
ผู้รับผิดชอบในงานสัมพันธ์ชุมชนโดยตรง การบริหารงานภายในโรงเรียน วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่
รวมไปถึงความพร้อมของโรงเรียนและชุมชน หน่วยงานเอกชน และผู้ปกครองนักเรียน เพื่อสร้างความ
สัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนให้ดียิ่งขึ้น
************************
|