ฉบับที่ 104/2537 13 กันยายน 2537
ม.อ. ปัตตานี จัดทำหลักสูตรแม่บทสำหรับนักเรียนอนุบาลอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ระดมพลังสมองผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอน
ระดับชั้นอนุบาล จัดทำหลักสูตรการดูแลและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กวัยก่อนประถมศึกษาโรงเรียนเราเฎาะฮ (ชั้นอนุบาล
อิสลาม) 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่าวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาเขตปัตตานี ได้รับงบประมาณจากองค์การยูนิเซฟ ในการจัดทำโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการอบรมดูแลเด็กวัยก่อนประถมศึกษาใน
โรงเรียนเราเฎาะฮหรืออนุบาลอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล จำนวน 35 โรงเรียน โดย
มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะในการดูแล การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแก่เด็กก่อนวัยประถมศึกษา ตลอดจนการจัดทำ
หลักสูตรสำหรับชั้นอนุบาลอิสลามและแจกจ่ายไปยังโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว
ดร. อิสมาแอ อาลี ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา เปิดเผยเพิ่มเติมว่าโครงการดังกล่าวริเริ่มอันเนื่องมาจากระบบสถาบันการ
ศึกษาในชุมชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดในรูปแบบสถานรับเลี้ยงเด็กผสมผสานกับรูปแบบโรงเรียนอนุบาลตามแนวการสอนศาสนา
อิสลามเรียกว่า โรงเรียนเราเฎาะฮ เป็นสถาบันหนึ่งที่มีหน้าที่เลี้ยงดูและจัดกิจกรรมการเรียนการอสนแก่เด็กมุสลิมที่อยู่ในวัยก่อนประถมศึกษา
แต่ทั้งนี้ระบบการศึกษาดังกล่าวยังขาดการพัฒนาหลักสูตรการดูแล หลักการเรียนการสอน ตลอดจนการพัฒนาทักษะ การจัดกิจกรรมตาม
หลักวิชาการที่จะสามารถส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กที่อยู่ในความรับผิดชอบ จากความสำคัญดังกล่าวจึงได้จัดโครงการพัฒนาประสิทธิภาพ
การอบรมดูแลเด็กวัยก่อนประถมศึกษาในโรงเรียนเราเฎาะฮ ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน ได้เสร็จสิ้นโครงการเป็น
ที่เรียบร้อยแล้ว
ผู้อำนวยการวิทยาลัยอิสลามศึกษา ได้ชี้แจงถึงการดำเนินโครงการว่าได้ดำเนินการจัดอบรมสัมมนาครูและผู้บริหารโรงเรียน
เราเฎาะฮ จำนวน 35 โรงเรียน จาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพในการดูแลและการจัดการเรียนการสอน
ประกอบกับได้จัดตั้งคณะทำงานระดมพลังสมองผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการอิสลาม
นักการศึกษา ผู้ชำนาญด้านพัฒนาการเด็ก นักพัฒนาสังคม ผู้บริหารและครูโรงเรียนเราเฎาะฮ ศึกษานิเทศก์ และครูโรงเรียนอนุบาลสังกัด
สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด จัดทำหลักสูตรแนวการดูแลและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่างหลักการศาสนา
อิสลามกับวิชาที่เกี่ยวข้อง เช่น จิตวิทยาการพัฒนาเด็ก หลักการดูแล สำหรับเป็นแม่บทในการจัดทำกิจกรรมการดูแลเด็ก การเรียนการสอน
เด็กปฐมวัยในโรงเรียนเราเฎาะฮที่มีมาตรฐานตามหลักวิชาการ และได้จัดพิมพ์เป็นคู่มือการสอนแจกแก่ทุกโรงเรียนชั้นอนุบาลอิสลามใน 5
จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในขณะนี้กำลังอยู่ในระยะทดลองหลักสูตรในการจัดระบบการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียเราเฎาะฮ โดยมี
วิทยาลัยอิสลามศึกษา เป็นผู้ประเมินผลการใช้หลักสูตร
*****************
|