รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี พบผู้นำนักศึกษาจากทุกคณะพร้อมทั้งบรรยายเรื่อง ม.อ. ในยุคโลาภิวัตน์และกิจกรรม
และบทบาทของผู้นำนักศึกษาในทศวรรษหน้า
เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2540 ผศ. ผดุงยศ ดวงมาลา รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี พร้อมด้วยผู้ช่วยอธิการบดี
ฝ่ายกิจกรรมและพัฒนานักศึกษา วิทยาเขตปัตตานี รองคณบดีและรองผู้อำนวยการที่ดูแลด้านกิจการและกิจกรรมนักศึกษาจากคณะ
ทั้ง 3 และวิทยาลัยอิสลามศึกษา ได้พบปะกับผู้นำนักศึกษาซึ่งประกอบด้วย องค์การบริหารองค์การนักศึกษา ประธานสภานักศึกษา
นายกสโมสรนักศึกษาทั้ง 3 คณะและวิทยาลัยอิสลามศึกษา สาระสำคัญที่รองอธิการบดีวิทยาเขตปัตตานี ได้บรรยายให้นักศึกษาฟัง
สามารถสรุปได้ดังนี้
ม.อ. ปัตตานี ในยุคโลกาภิวัตน์
1. ผลิตกำลังคนในระดับปริญญาตรีและเน้นในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีให้มากขึ้น
2. ศึกษาวิจัยเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ
3. บริการทางวิชาการแก่สังคม โดยให้ความสำคัญท้องถิ่นภาคใต้เป็นลำดับแรก
4. เชื่อมโยงกับนานาชาติให้มากขึ้น
5. ทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยเน้นคุณค่าของวัฒนธรรมไทย เพื่อที่จะปรับประสานกับวัฒนธรรมสากลได้
อย่างเหมาะสม
เพื่อให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ สามารถชี้นำสังคมและเป็นที่พึ่งของท้องถิ่น และสามารถเชื่อมโยงกับนานา
ชาติได้อย่างเหมาะสม จะต้องมีการปรับรื้อระบบการบริหารมหาวิทยาลัยดังต่อไปนี้
1. พัฒนาบุคลการเพื่อให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. จัดหาเครื่องมือที่ทันสมัยมาใช้ในการทำงาน
3. จัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อดำเนินภารกิจตามความจำเป็นได้แก่
3.1 คณะวิทยาการสื่อสาร
3.2 คณะวิจิตรศิลป์
3.3 สถาบันศิลปะและวัฒนธรรม
3.4 ศูนย์สมุทรรัฐแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา
3.5 สถาบันกัลยาณิวัฒนาเพื่อการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์
3.6 สำนักคอมพิวเตอร์ วิทยาเขตปัตตานี
4. ปรับสถานภาพไปสู่ความเป็นมหาวิทยาลัยอิสระหรือมหาวิทยาลัยของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการ
คุณสมบัติของนิสิตนักศึกษาที่พึงปรารถนาของสังคมในยุคโลกาภิวัตน์
1. ด้านตนเอง
- มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง
- มีความรู้ในวิชาการและวิชาชีพอย่างแท้จริง
- มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
2. ด้านคุณธรรม จริยธรรมทั่วไป
- ขยัน - ซื่อสัตย์ - ประหยัด
- อดทน - ลดการเห็นแก่ตัว - มีเหตุผล
- รับผิดชอบ - มีวินัย - เสียสละ
- ลดเลิกอบายมุขสิ่งเสพติด - มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
3. ด้านสังคม
- มีสำนึกและจิตใจที่เป็นประชาธิปไตย
- มีจิตสำนึกต่อส่วนรวม
- คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม รับใช้สังคมและประเทศชาติ
- เป็นผู้นำสังคม ชี้นำสังคมได้
- พัฒนาตนเองสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของสังคม
- เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง ดำรงชีพในสังคมได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข
- รู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ
4. ด้านการจัดการ
- รู้จักหลักการบริหารและการจัดการ
- รู้จักเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
- ทำงานเป็นทีมกับผู้อื่นได้
5. ด้านความเป็นสากล
- มีทักษะทางด้านภาษาและเทคโนโลยีข่าวสาร
- รู้รอบ รู้ทัน ต่อกระแสโลก กระแสโลกาภิวัตน์
- ก้าวทันโลกสู่ความเป็นสากล
- ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดี
กิจกรรมนักศึกษาและบทบาทของผู้นำนิสิตนักศึกษาในทศวรรษหน้า
1. บทบาทผู้นำนิสิต / นักศึกษาในทศวรรษหน้า
ต่อตนเอง
1. มีความรู้ทุกด้าน มองการณ์ไกล
2. มีบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือ
3. มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา (ฉลาด ขยัน อดทน ซื่อสัตย์)
4. เตรียมพร้อมเป็นผู้นำ รอบรู้ด้านบริหารและพัฒนาตนเองเสมอ
5. มีความคิดสร้างสรรค์
6. กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ (กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว)
7. มีมนุษยสัมพันธ์สูง มีอัธยาศัยดี
ต่อสังคม
1. มีมโนธรรมสูง เสียสละ มีคุณธรรม ตั้งใจทำงาน
2. เป็นผู้นำในเรื่องที่เหมาะสมเช่น พัฒนารูปแบบกิจกรรมที่ให้ประโยชน์ต่อสังคม
3. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4. รับฟังความคิดเห็นรอบข้าง รับฟังข่าวสารต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับ
ผู้อื่น
5. เป็นตัวแทนนิสิตนักศึกษาที่จะแสดงความสามารถต่อชุมชนและเป็นผู้แทนของปวงชนได้
6. ดูแลสิทธิเสรีภาพของนิสิตนักศึกษามิให้ถูกละเมิด
2. บทบาทนิสิต / นักศึกษาทั่วไปในทศวรรษหน้า
1. ศึกษาข้อมูลข่าวสาร ติดตามเหตุการณ์ และไตร่ตรองอย่างพิจารณา
2. สามารถประยุกต์ความรู้ เทคโนโลยี เพื่อสร้างรูปแบบกิจกรรมต่อสังคม
3. แสดงบทบาทถูกต้องและดีงามตามสภาพ
4. เข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง
5. มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และให้ความร่วมมือกับชุมชน
6. กล้าแสดงความคิดเห็น วิจารณ์ทั้งติและชม
7. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม
8. มีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตร
9. นำความรู้ความสามารถที่เรียนมาออกมาใช้ให้มากที่สุด มีความเชี่ยวชาญทางวิชาการสาขาของ
ตนเองเป็นอย่างดี
10. มีคุณธรรม จริยธรรม รักษาสภาวะของจิตใจให้หนักแน่น มั่นคง ลดค่านิยมทางวัตถุ
11. เป็นหลักพึ่งให้กับชุมชนได้ มีความเป็นผู้นำที่มีบุคลิกภาพดี
12. เป็นความหวังใหม่ของสังคมในยุคต่อไป เป็นผู้นำในการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม
และการเมือง
13. มีความเป็นตัวของตนเองและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ
14. ขยัน หมั่นเพียร อดทน มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
15. เป็นนักศึกษามืออาชีพ ตั้งใจเรียน และค้นคว้าเสมอ
3. รูปแบบหรือลักษณะกิจกรรมในทศวรรษหน้า
1. กิจกรรมจะเน้นหนักทางด้านการส่งเสริมและอนุรักษ์สภาวะแวดล้อม วัฒนธรรมอันดีงามของ
ประเทศ
2. มีลักษณะการเป็นนานาชาติมากขึ้นทั้งทางด้านการประสานงาน การร่วมมือ การเผยแพร่รูปแบบ
กิจกรรม
3. กิจกรรมจะเน้นการใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้าประยุกต์ใช้กับงานกิจกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
การทำงาน จะมีการแสวงหาเทคโนโลยีที่ยั่งยืน เทคโนโลยีพื้นฐานทางด้านการสื่อสารเข้ามาใช้กับงาน
4. เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝัง สร้างสรรค์ และเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม
5. เน้นระบบข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อช่วยในการตัดสินใจ
6. เป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างหลักการคิด การรับรู้ การทำงานอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล และ
หลักการทางวิชาการมากขึ้น มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้นำกิจกรรมอย่างชัดเจน
7. จะมีลักษณะกิจกรรมที่เป็นการทำงานกลุ่มย่อยมากขึ้น มีการ Decentralized มากขึ้น
8. มีบทบาททางการเมืองมากขึ้นและสามารถนำกระแสการเปลี่ยนแปลงนั้นมาอธิบาย และมอง
วิเคราะห์อย่างมีเหตุผลมากขึ้น สามารถชี้นำสังคมได้
9. ฝึกการเป็นผู้นำผู้ตามอย่างมีประสิทธิภาพ
10. เป็นกิจกรรมที่เน้นการทำงานร่วมระหว่างสถาบันต่าง ๆ มากขึ้น
11. เป็นกิจกรรมที่เน้นหนักด้านวิชาชีพมากขึ้น พัฒนาความสามารถเฉพาะบุคคลเพื่อการทำงาน
ในอนาคต
12. เป็นกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นทีมมากขึ้น
13. กิจกรรมที่พัฒนาทางด้านจิตใจ คุณธรรม และธรรมะ
14. กิจกรรมเน้นพัฒนาทางด้านบุคลิกภาพ ให้มีความเป็นผู้นำที่ดี เปิดกว้าง
15. เป็นกิจกรรมที่ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม
******************
|