: : : รายละเอียดข่าว : : :

ข่าว ปีที่ :ข่าวปีที่ 7 ฉบับที่ 07 ประจำเดือน 07 2547
หัวข้อข่าว : ม.อ. ปัตตานี ร่วมกับภาครัฐและเอกชนด้านการศึกษา รวมพลังเปิดเวทีพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาไทย
รายละเอียด :
         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในท้องถิ่นจังหวัดชายแดน
ภาคใต้  ซึ่งเป็นพื้นที่สังคมชนบทที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ  มีขนบธรรมเนียมประเพณี  
วิถีชีวิต  ความต้องการ  และปัญหาแตกต่างจากท้องถิ่นอื่น  ๆ  ในประเทศไทย  กอปรกับการได้ศึกษาวิถีวัฒนธรรม  ความ
ต้องการและปัญหาของท้องถิ่น  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  จึงเห็นสมควรเข้ามามีส่วนร่วมในการ
สร้างสรรค์พัฒนาและปฏิรูปการศึกษาให้แก่ชุมชนหรือสังคม  โดยได้ร่วมมือกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน
คุณภาพการศึกษา  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา  และมูลนิธิเพื่อการพัฒนาการศึกษาไทย  ได้จัดโครงการรวมพลัง
เพื่อปฏิรูปการศึกษาไทย  เมื่อวันที่  22 – 23  กรกฎาคม  ที่ผ่านมา  ณ  โรงแรม  ซี. เอส. ปัตตานี  โดยมีครู  ผู้บริหาร  
บุคลากรทางการศึกษา  หน่วยงานทุกสังกัด  องค์กรเอกชนระดับท้องถิ่น  สื่อมวลชน  และบุคคลทั่วไปในจังหวัดปัตตานี  
ยะลา  นราธิวาส  สตูล  และภูมิภาคอื่นที่สนใจ  ทั้งนี้โดยมี  ดร. รุ่ง  แก้วแดง  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนัก
นายกรัฐมนตรี  ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการสัมมนาและบรรยายพิเศษเรื่อง  การปฏิรูปการศึกษากับการพัฒนา
ประเทศตามแนวทางบูรณาการ
         ดร. รุ่ง  แก้วแดง  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง  การปฏิรูป
การศึกษากับการพัฒนาประเทศตามแนวทางบูรณาการว่า  เรื่องการศึกษามีเรื่องที่เกี่ยวข้อง  4  เรื่องที่มีความสำคัญได้แก่  
การศึกษา  การปฏิรูปการศึกษา  การพัฒนาประเทศ  และการประเมินคุณภาพทางการศึกษา
         การศึกษา  คือการเรียนรู้  เป็นการเรียนรู้ของบุคคล  การเรียนรู้ของสังคม  ที่สามารถจัดการศึกษาได้ฝ่ายขึ้น  
มีทิศทางที่ชัดเจน  ซึ่งการจัดการศึกษาจะต้องให้ทุกคนได้เกิดการเรียนรู้ตามศักยภาพของแต่ละคน
         การปฏิรูปการศึกษา  ปัจจุบันใช้การปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  ซึ่งสิ่งที่
กล่าวถึงกันมากคือ  การปฏิรูปการเรียนรู้  ซึ่งการเรียนรู้ที่สมบูรณ์คือการเรียนในลักษณะที่เรียกว่า  สุตตะ  กล่าวคือ
การเรียนรู้จากบริบทภายนอก  สุตตะปัญญา  เป็นการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานที่ใช้หู  ตา  มือ  และเป็นการเรียนรู้เบื้องต้นที่เรียนรู้
ได้  แต่ไม่สามารถนำมาวิเคราะห์  สังเคราะห์  ดังนั้นเราจำเป็นต้องปฏิรูปการศึกษาหรือปฏิรูปการเรียนรู้โดยใช้ศักยภาพของ
แต่ละคน
         การพัฒนาประเทศ  คือการพัฒนาคน  หากทุกคนได้รับการพัฒนาและคนมีคุณภาพจะส่งผลให้เกิดการพัฒนา
ประเทศ  ในปัจจุบันเรามักแยกเรื่องการประกอบอาชีพหรือการทำมาหากินออกจากการเรียนรู้  ทำให้การปฏิรูปการศึกษา
ไม่สมบูรณ์  ถ้าเราทำงานด้วยการเรียนรู้และใช้หลักการวิจัย  มีการนำองค์ความรู้มาใช้จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและผลงาน
มีคุณภาพนำไปสู่การพัฒนา
         การประเมินคุณภาพ  ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  ได้กำหนดให้มีการประกันคุณภาพ  ซึ่งแบ่งออกเป็น  
2  ส่วนคือ  การประเมินภายในและการประเมินภายนอก  เมื่อกฎหมายกำหนดถึงเรื่องการประเมินการศึกษา  เราให้ความ
สำคัญกับการประเมินภายใน  แต่ปัจจุบันเรากลับให้ความสำคัญกับการประเมินคุณภาพภายนอกมากเกินไป  ทำให้โรงเรียน
สร้างภาพลักษณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น  การประกันคุณภาพภายในเป็นการประกันคุณภาพส่วนที่เป็น  “สมอง”  ของโรงเรียน  
ส่วนแรกคือผู้เรียน  ต่อมาคือครูและผู้บริหาร  กล่าวคือการที่ผู้เรียนประเมินผลกากรเรียนของตนเอง  ครูประเมินผลการสอน
ของตนและผู้บริหารประเมินผลการบริหารของตนเอง  และจัดทำรายงานการประเมินตนเอง  ทั้ง  3  ส่วนเรียกว่าการประเมิน
คุณภาพภายใน  ซึ่งเป็นการประเมินที่ถูกต้องและสำคัญที่สุดที่ควรจะต้องทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ  คิดเป็นร้อยละ  80  ของ
การประเมินทั้งหมด  สำหรับการประเมินภายนอกเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
         “สิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดในเรื่องการศึกษา  การปฏิรูปการศึกษา  การพัฒนาประเทศ  และการประเมินคุณภาพ
การศึกษา  ก็คือเรื่องการปฏิรูปการเรียนรู้นั่นเอง”  ดร. รุ่ง  แก้วแดง  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  
กล่าว
         ผศ. ดร. อำภา  บุญช่วย  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขต
ปัตตานี  กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการว่าเพื่อรายงานผลความก้าวหน้าและเปิดโอกาสให้ครู  ผู้บริหาร  บุคลากร
ทางการศึกษาทุกระดับ  องค์กรท้องถิ่น  องค์กรเอกชน  สื่อมวลชนและประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ได้มีโอกาส
รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพ
การศึกษา  การเตรียมการเพื่อพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอก  ตลอดจนเผยแพร่และผลักดันให้การปฏิรูปการศึกษา
สำเร็จตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย  เพื่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และเกิดวัฒนธรรม
คุณภาพ
         “มหาวิทยาลัยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการรวมพลังเพื่อพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาไทยครั้งนี้  ทำให้
ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมมือเพื่อพัฒนาคุณภาพและปฏิรูปการศึกษา  
เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็งทางวิชาการและเป็นแบบอย่างของสังคมแห่งการเรียนรู้แก่ชุมชนใน
ท้องถิ่นต่อไป”  รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  กล่าว

                                                  ************************************


โดย : * [ วันที่ ]