: : : รายละเอียดข่าว : : :

ข่าว ปีที่ :ข่าวปีที่ 7 ฉบับที่ 03 ประจำเดือน 03 2547
หัวข้อข่าว : บรรยายพิเศษเรื่อง องค์การแห่งการเรียนรู้
รายละเอียด :
         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ได้จัดทำแผนการให้ความรู้เพื่อสนับสนุนการนำองค์กร
ไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้  โดยจัดบรรยายพิเศษให้แก่บุคลากรมหาวิทยาลัย  เรื่อง  
องค์การแห่งการเรียนรู้  เมื่อวันที่  4  มีนาคม  ที่ผ่านมา  เพื่อรองรับนโยบายตามแผนพัฒนา
มหาวิทยาลัย  ปี  2546 – 2549  เป้าประสงค์ที่  6  “เป็นองค์กรที่ใช้หลักธรรมาภิบาลควบคู่
กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และมีทรัพยากรบุคคลที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุ
วิสัยทัศน์แห่งความเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ”  ทั้งนี้โดยมีนายอนุชิต  ฮุนสวัสดิกุล  จากสำนักงาน
คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  เป็นวิทยากร
         นายอนุชิต  ฮุนสวัสดิกุล  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ  กล่าวว่าสภาพ
ปัญหาของระบบราชการไทยเกิดจากความเก่า  ล้าสมัยของระบบ  การบริหารแบบรวมศูนย์
อำนาจ  กฎระเบียบและเทคโนโลยีไม่ทันสมัย  กำลังคนไม่มีคุณภาพ  ประกอบกับการทุจริต
ประพฤติมิชอบของข้าราชการ  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูประบบราชการไทย  
โดยมีแรงผลักดันจากความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน  กระแสโลกาภิวัตน์และความ
ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงทันสมัยอยู่เสมอ  และความเข้มแข็งของภาคเอกชน
ที่มีส่วนผลักดันให้มีการปฏิรูประบบราชการไทย  ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การ
พัฒนาระบบราชการไทย  พ.ศ. 2546 – 2550  โดยมีเป้าประสงค์หลักว่าด้วยการพัฒนา
คุณภาพการให้บริการประชาชนที่ดีขึ้น  การปรับบทบาท  ภารกิจ  และขนาดให้มีความเหมาะสม  
การยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ในระดับสูงและเทียบเท่าเกณฑ์
สากล  และสามารถตอบสนองต่อการบริหารปกครองในระบบประชาธิปไตย  จึงเห็นว่า
องค์การภาครัฐยุคคิดใหม่ทำใหม่นี้จะมุ่งเน้นบริการประชาชนเป็นหลัก  มุ่งบรรลุภารกิจ
ร่วมกัน  เรียนรู้ทันโลกโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย  และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน
และภาครัฐ  โดยมีเครือข่ายของการทำงานร่วมกัน
         นายอนุชิต  ฮุนสวัสดิกุล  กล่าวอีกว่าการบริหารราชการเพื่อเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจ
ของรัฐนั้นต้องมีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการล่วงหน้า  งานทุกงานทุกส่วนราชการต้องมี
การบูรณาการเข้าด้วยกัน  และมีการเสริมสร้างและพัฒนาหน่วยงานภาครัฐให้เป็นองค์การ
แห่งการเรียนรู้  โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง  ๆ  เพื่อนำ
มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง  รวดเร็ว  และเหมาะสมกับสถานการณ์  
รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ  สร้างวิสัยทัศน์และปรับเปลี่ยนทัศนคติ
ของข้าราชการในสังกัดให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน
         องค์การแห่งการเรียนรู้  เป็นองค์การที่มีทักษะที่จะสร้างสรรค์และถ่ายโอนความรู้
และการปรับแต่งความรู้ไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่จะสะท้อนต่อความรู้ใหม่ที่องค์การมี
และภูมิปัญญาที่เกิดขึ้นในองค์กร  ซึ่งประกอบด้วยการใฝ่เรียนรู้ที่จะเพิ่มขีดความสามารถของ
ตน  การพัฒนากรอบความคิดใหม่  การมีวิสัยทัศน์ร่วมกันของสมาชิกในองค์การด้วยการ
พัฒนาแลกเปลี่ยนความเข้าใจและความปรารถนาร่วมกันของสมาชิก  มีการทำงานเป็นทีมด้วย
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาความฉลาดรอบรู้และความ
สามารถของทีมให้บังเกิดผล  นอกจากนี้ต้องมีวิธีการคิด  การอธิบายแบบบูรณาการ  คือการ
ทำความเข้าใจในปรากฏการณ์ต่าง  ๆ  ด้วยการเชื่อมโยงเรื่องราวต่าง  ๆ  เชื่อมสัมพันธ์กัน
อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูง

                                       ******************************************
โดย : * [ วันที่ ]